เรื่องจริงที่คุณแม่ลูก 2 อยากบอก ตอน วิธีป้องกันริดสีดวงทวารระหว่างตั้งครรภ์


" เพราะลมมันเย็น" หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำนี้ เพราะมันเป็นลักษณะของอาการริดสีดวงทวาร ที่เมื่อเป็นแล้วไม่สามารถจะนั่งได้ และริดสีดวงทวารนี้ก็สามารถเกิดได้กับทุกคนอย่างคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ก็สามารถเกิดได้ ในคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นอาจจะเป็นริดสีดวงทวารได้จากฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงและเลือดมีการไหลเวียนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะร่างกายส่วนล่างทำให้เส้นเลือดดำที่เปราะบางรอบๆ ทวารหนักขยายตัวมากกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดอาการบวมได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงที่มดลูกเริ่มมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้เกิดเลือดคั่งในเส้นเลือดดำและเกิดการบวมบริเวณทวารหนัก และมีโอกาสเกิดเป็นริดสีดวงทวารได้ในที่สุด

นอกจากการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายแล้ว การใช้ชีวิตประจำวันก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดริดสีดวงทวารได้ เช่นการกินอาหารที่มีกากใยน้อย ท้องผูกขับถ่ายไม่สะดวกจึงต้องเบ่งถ่ายนาน ยกของหนัก นั่งหรือยืนนานๆ ก็มีส่วนทำให้เป็นริดสีดวงทวารในช่วงการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน

อาการของริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวารไม่เป็นอันตรายกับการตั้งครรภ์ แต่มัจะทำให้เกิดความรำคาญ คันรอบทวารหนักเจ็บและมีเลือดติดปนมาเวลาถ่ายอุจจาระหรือหลังถ่าย ซึ่งริดสีดวงอาจออกมาเฉพาะเวลาที่เบ่งถ่ายและหดกลับไปหลังถ่ายเสร็จ หรือบางคนอาจเป็นก้อนอยู่ภายนอกยื่นออกมาจากทวารหนักขณะถ่ายอุจจาระ ทำให้ระคายเคืองและรู้สึกไม่สบายบริเวณทวารหนัก ถ้ามีเลือดออกมากอาจจะมีอาการซีดได้ หรือสังเกตได้ด้วยตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้หรือไม่

- เวลาเบ่งถ่ายอุจจาระมีมูกหรือเลือดปนออกมา (ถ้ามีเลือดออกจากทวารหนักไม่ว่ากรณีใด ก็ตาม คุณแม่ต้องรีบไปพบแพทย์) - มีอาการคันหรือเจ็บมากบริเวณรอบทวารหนัก - รู้สึกว่ามีก้อนหนัก ๆ ถ่วงบริเวณทวารหนัก - มีก้อนยื่นออกมาจากทวารหนัก มีอาการเจ็บก่อนหน้า ระหว่างหรือหลังถ่ายอุจจาระ หรือกด แล้วเจ็บ

บรรเทาและป้องกันอาการริดสีดวงทวาร

เมื่อเป็นแล้วก็สามารถบรรเทาเพื่อไม่ให้เจ็บมากขึ้น หรือคุณแม่คนไหนที่ไม่ได้เป็นก็อาจจะมีสิทธิ์เป็นก็ได้นะคะ อย่าพึ่งชะล่าใจไป บางคนเป็นตอนท้อง 6-7 เดือนแล้วก็มี เรามาดูวิธีป้องกันและบรรเทาอาการริดสีดวงทวารกันดีกว่าค่ะ

1. ปรับวิถีการกินด้วยการกินผัก และผลไม้เยอะๆ ตามด้วยดื่มน้ำวันละหลายครั้งๆ (ประมาณ 8-10 แก้ว/วัน)

2. ปรับพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำที่ใช้เวลานั่ง หรือเบ่งนานๆ ให้เปลี่ยนมาเข้าบ่อยๆ และค่อยๆ เบ่งจะดีกว่

3. หากมีอาการปวด อันเนื่องมาจากริดสีดวงทวารกำเริบ ให้ใช้วิธีการประคบ หรือแช่ก้นในน้ำอุ่นประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้เลือดไหวเวียนบริเวณทวารหนักดีขึ้น และลดการบวมของริดสีดวงทวาร ช่วยบรรเทาภาวะเจ็บปวดได้ดีในเบื้องต้น

4. เพื่อช่วยคลายแรงดันภายในช่องท้อง คุณแม่ตั้งครรภ์ที่เป็นริดสีดวงทวาร ควรหาโอกาสนอนตะแคงทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หรือยกขาพาดกับโต๊ะประมาณ 20 นาที ก็อาจช่วยได้

นอกจากนี้ ควรนอนคว่ำให้เข่าชิดบริเวณอก หรือท้อง หรือนอนท่าก้นโด่ง ในช่วงเย็นหรือกลางคืน วันละประมาณ 10-15 นาที เพื่อส่งเสริมการไหลเวียนเลือดที่บริเวณทวารหนักกลับสู่หัวใจให้ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ควรเริ่มทำในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อน แล้วจึงเพิ่มเวลาให้ได้วันละ 15 นาที และเวลานอนหลับพักผ่อนควรใช้ท่านอนตะแคง หรือนอนโดยใช้หมอนหนุนสะโพกให้สูงขึ้น

5. ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหวได้ดี โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่ใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง เช่น การเดินเร็วๆ การว่ายน้ำ เป็นต้น

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cocorohanako.com/#!cool-organic/c1h2j

Featured Posts